tranh thủy mặc trung quốc

Bách khoa toàn thư cởi Wikipedia

Bức Thu cảnh của Sesshū Tōyō, họa sỹ thế kỷ 15 của Nhật Bản
Tác phẩm Thủy Hương Độ Đầu của Trương Lộ vẽ năm 2012

Tranh thủy mặc (tiếng Trung giản thể:: 水墨画; phồn thể: 水墨畫; pinyin: shuǐmòhuà; giờ Nhật: 水墨画, suiboku-ga; giờ Hàn: 수묵화, sumukhwa) hoặc sumi-e (Japanese: 墨絵) là 1 loại giành giật hội họa khởi xướng kể từ Trung Quốc. "Thủy" (水) là nước, "mặc" (墨) là mực nên giành giật thủy khoác đa số đơn thuần mực trau đi ra, trộn với nước, rồi người sử dụng cây bút lông vẽ trong giấy tờ hoặc lụa nên về sắc thái chỉ mất nhị white color đen giòn. Tranh thủy khoác là mô hình cách tân và phát triển cùng theo với thẩm mỹ và nghệ thuật thư pháp Trung Hoa. Loại hình này chính thức xuất hiện nay vô thời Đường (618-907) và tạo sự tuyệt hảo, khác lạ đối với những mô hình thẩm mỹ và nghệ thuật vẽ trước tê liệt. Những Đặc điểm mới mẻ của Tranh Thủy Mặc đối với những mô hình nghệ thuât trước này đó là chú ý vô sắc đen giòn rộng lớn là xáo trộn những sắc tố cùng nhau, triệu tập mạnh vô đường nét vẽ và thực chất, niềm tin của vật thể, cảnh vật rộng lớn là tế bào mô tả thẳng, học theo. Tranh thủy khoác cách tân và phát triển mạnh mẽ và uy lực cho tới đỉnh điểm bên dưới triều mái ấm Tống (960-1279) bên trên Trung Quốc và được truyền sang trọng Nhật Bản bởi những thiền sư nằm trong Thiền Tông vô thế kỷ loại 14.

Bạn đang xem: tranh thủy mặc trung quốc

Về sau, giành giật thủy khoác rất có thể phối hợp đằm thắm mực và thuốc nước, dầu và rất có thể nhận thêm không nhiều sắc tố.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Vẽ giành giật cọ là 1 vô tứ loại thẩm mỹ và nghệ thuật (Cầm-Kì-Thi-Họa) nhưng mà những Nho sĩ, trí thức Trung Quốc thời phong loài kiến mong ước đạt được. Tranh thủy khoác xuất hiện nay vô triều đại mái ấm Đường (618–907) với những mái ấm ganh đua họa phổ biến đại biểu mang lại thời kỳ đầu như Vương Duy, Trương Tảo và một vài họa sỹ không giống.

Đến thời mái ấm Minh, Đổng Cơ Xương phân loại giành giật thủy khoác trở nên 2 phe phái không giống nhau: Bắc Tông họa phái (zh:北宗画) với những đường nét vẽ rõ rệt, trang trọng hơn; Nam Tông họa phái (zh: 南宗画) với những đường nét vẽ tự tại, phóng khoáng, biểu cảm rộng lớn.

Xem thêm: mẫu áo dài đẹp 2022

Triết học[sửa | sửa mã nguồn]

Văn học tập Đông Á về thẩm mỹ nhìn bao quát đều nhận định rằng, tiềm năng của giành giật thủy khoác không những đơn giản và giản dị là minh họa, tái ngắt hiện nay lại vẻ phía bên ngoài của công ty nhưng mà mục tiêu đó là thâu tóm được cốt yếu đuối niềm tin của công ty ở vô tê liệt. Ví dụ, nhằm vẽ một con cái ngựa, người tao cần hiểu tính khí của chính nó rộng lớn cơ bắp, xương phía bên ngoài. Hay nhằm vẽ một cành hoa, ko nhất thiết cần phối hợp một cơ hội tuyệt đối trong những cánh hoa và sắc tố, điều quan trọng nhất là cần truyền đạt được sự chân thực và mừi hương của hoa. Vì đặc thù này, nên sau đây người tao đối chiếu những điểm tương đương của giành giật thủy khoác với phe phái nén Tượng của phương Tây. Tranh thủy khoác cũng đều có những đặc thù tương đương và gắn sát với Thiền Tông- vốn liếng nhấn mạnh vấn đề tính giản dị, ngẫu nhiên và tự động thể hiện nay hoặc tư tưởng của Đạo Giáo như:" tính ngẫu nhiên và hợp lý với thiên nhiên". điều đặc biệt là lúc đối chiếu với Nho Giáo vốn liếng chú ý cho tới cuộc sống thế tục, không nhiều thiên về niềm tin.

Phong cách[sửa | sửa mã nguồn]

Tranh mực và thuốc nước của Jeong Seon, 1742
Một phầm của tranh ảnh mực và và màu sắc bên trên lụa Thanh minh thượng hà đồ dùng của họa sỹ Trương Trạch Đoan, 1085-1145
Tranh mực của Lương Giai (梁楷), thế kỷ 13

Tranh tuy rằng là vẽ cảnh vật tuy nhiên thường biểu diễn mô tả thể trạng trầm lắng, đem Lúc buồn buồn phiền, ưu tư về cảnh đời. Chủ ý của tranh ảnh là bắt được kiểu thần khí, như vẽ cành hoa thì vẽ sao nhằm họa được kiểu vẻ tươi tỉnh, mượt mại; vẽ đá thì gân guốc, rắn rỏi; vẽ núi non thì cần lột mô tả được kiểu kinh điển rạm nghiêm cẩn của núi rừng. Trên giành giật thủy khoác thông thường đề thơ hoặc những câu danh ngôn nên rất có thể coi là sự việc phối hợp ganh đua họa.

Xem thêm: những câu nói hay về thành công

Thường thì giành giật vẽ không tồn tại mục tiêu vẽ trung thực. Cảnh vật, nhất là cảnh quan thông thường là ước lệ, tầm coi là kể từ xa xôi coi toàn cảnh, lưu giữ lấy những điểm chủ yếu còn tè tiết thì vứt trống không. Nét cây bút địa điểm đậm địa điểm lợt, địa điểm sáng sủa địa điểm tối, địa điểm nhấn mạnh vấn đề, địa điểm nhẹ nhõm tay bổ sung cập nhật mang lại trọng tâm của bức vẽ. Họa sĩ tài tình vô một đường nét cây bút rất có thể đem đầy đủ quang quẻ phổ đen giòn, xám, bạc, White, người sử dụng toàn phần kể từ đỉnh ngọn cho tới đằm thắm chòm cây bút, nhằm thực hiện đường nét nhỏ to, rườm rà thưa. Toàn tranh ảnh cần thể hiện nay được sự hợp lý âm khí và dương khí. Tranh thủy khoác người sử dụng hình hình ảnh nhằm biểu diễn ý. Nội dung tranh ảnh chứa đựng một chân thành và ý nghĩa nhân sinh hoặc triết học tập này tê liệt.

Cái khó khăn vô giành giật thủy khoác, không giống giành giật tô dầu là từng đường nét vẽ sau thời điểm hạ cây bút lên giấy tờ thì xem như là hoàn thành vì như thế ko thể xóa hoặc giậm vứt được.

Lịch sử cách tân và phát triển dòng sản phẩm tranh[sửa | sửa mã nguồn]

Các họa sỹ vẽ giành giật thủy khoác nổi tiếng[sửa | sửa mã nguồn]

Trung Quốc[sửa | sửa mã nguồn]

  • Vương Duy
  • Nam Tông Họa
  • Tứ gia mái ấm Nguyên
  • Tứ gia mái ấm Minh
  • Tứ Vương
  • Bát Đại Sơn Nhân
  • Ông Chiêm Thu
  • Tô Đông Pha
  • Tề Bạch Thạch
  • Ngô Tác Nhân
  • Từ Bi Hồng
  • Trương Đại Thiên
  • Triệu Mạnh Phủ
  • Tống Huy Tông Triệu Cát
  • Vương Hy Mạnh
  • Từ Vị

Việt Nam[sửa | sửa mã nguồn]

  • Trương Lộ
  • Trương Hán Minh
  • Trương Gia Tuấn
  • Bùi Hải
  • Trần Vũ

Hàn Quốc/Triều Tiên[sửa | sửa mã nguồn]

  • An Gyeon
  • Byeon Sang-byeok
  • Gang Hui-an
  • Nam Gye-u
  • Kim Hong-do
  • Shin Yun-bok
  • Owon
  • Jeong Seon

Nhật Bản[sửa | sửa mã nguồn]

  • Josetsu
  • Sesshū Tōyō
  • Tenshō Shūbun
  • Ike no Taiga

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Tư liệu tương quan cho tới Inkwashs bên trên Wikimedia Commons

  • Bức giành giật thủy khoác vĩ đại Lưu trữ 2011-07-28 bên trên Wayback Machine
Wikimedia Commons nhận thêm hình hình ảnh và phương tiện đi lại truyền đạt về Tranh thủy mặc.